ปัญหาของคุณอยู่ในกรณีใด?
1. กรณีในบ้าน/ที่ทำงาน เป็นปัญหาทุกเครื่อง ให้ดูที่ แก้ปัญหาที่อุปกรณ์ Network
2. กรณีในบ้าน/ที่ทำงาน เป็นปัญหาที่เครื่องเดียว แต่เครื่องอื่นใช้ได้ ให้ดูที่ แก้ปัญหาที่คอมพิวเตอร์
3. กรณีในบ้าน มีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ให้ดูที่ แก้ปัญหาที่คอมพิวเตอร์ ก่อน แล้วจึงดูที่ แก้ปัญหาที่อุปกรณ์ Network
4. กรณีที่สาธารณะ/องค์กร/สถานที่ที่เปิดให้เชื่อมต่อผ่าน WiFi ให้ดูที่ แก้ปัญหาที่คอมพิเตอร์
การแก้ปัญหาที่ อุปกรณ์ Network
หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหา เป็นการต่อเน็ทโดยใช้สาย LAN ให้คุณไล่สายไปจนถึง (ถ้ามี) Hub ให้ตรวจสอบว่าจะต้องมีไฟแสดงสถานะที่ port ติด แล้วจึงไล่สายต่อไปทุกจุดที่ผ่านจนถึงตัว Modem (ถ้า
เป็นการต่อเน็ทโดย Wireless ก็ดูที่นี่) ที่ใช้ต่อกับอินเตอร์เน็ทภายนอก
คุณจะต้องมั่นใจว่ามีไฟแสดงสถานะถูกต้อง และที่สำคัญ
จะต้องมีไฟแสดงสถานะว่าต่อกับอินเตอร์เน็ทภายนอก
แต่ละยี่ห้อเขียนไม่เหมือนกัน เช่น DATA, ADSL, INETERNET, ONLINE
หากไฟสัญญาณนี้ไม่แสดง ให้ดูก่อนว่าสายจากภายนอกเสียบสนิทดี
หากยังไม่แสดงอีก จะต้องติดต่อผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทเพื่อตรวจสอบสัญญาณ
รูป: ไฟแสดงสถานะ Modem Router
การแก้ปัญหาที่คอมพิวเตอร์
คุณควรพิจารณาก่อนว่า การที่คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ต่ออินเตอร์ไม่ได้นั้น อยู่ในกลุ่มนไหน เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด และเร็วขึ้น
กลุ่ม A. คอมพิวเตอร์ใหม่ หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ Network ใหม่
- ดูที่ การแก้ปัญหาที่อุปกรณ์ Network ข้างต้น
- ดูที่ การติดตั้ง Driver และสัญลักษณ์แสดงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
กลุ่ม B. ปกติใช้ได้ดี แต่เพิ่งมาเป็นปัญหา โดยที่คอมพิวเตอร์ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง
- ดูที่ การแก้ปัญหาที่อุปกรณ์ Network ข้างต้น
- ดูที่ การติดตั้ง Driver และสัญลักษณ์แสดงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
กลุ่ม C. ปกติใช้ได้ดี แต่เพิ่งมาเป็นปัญหา หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นติดตั้ง Windows ใหม่, เปลี่ยนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
- ดูที่ การติดตั้ง Driver และสัญลักษณ์แสดงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
- ดูที่ การแก้ปัญหาที่อุปกรณ์ Network
รูป: แสดงสัญลักษณ์การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
การติดตั้ง Driver และสัญลักษณ์แสดงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
ดูที่สัญลักษณ์การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทที่อยู่มุมล่างขวามือ (แถวเดียวกับ Taskbar) ก่อนเลยว่าแสดงแบบไหน
- ไม่มีการเชื่อมต่อ สำหรับกรณีนี้ ให้ตรงไปที่ การแก้ปัญหาที่อุปกรณ์ Network ก่อนเลย ส่วนมากจะไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ทต่อเข้ามาที่ Modem
- เชื่อมต่อแต่มีปัญหา ปัญหานี้พบบ่อยมาก
บางครั้งแก้ไขได้ง่าย แต่บางครั้งก็ยุ่งยากไม่น้อย มีตั้งแต่ Driver
มีปัญหา - มักเกิดขึ้นเพราะลง Windows ใหม่ แล้ว driver ที่มีอยู่ใน
Windows ไม่รองรับในบางกรณี, Modem เริ่มมีปัญหา ที่พบใน Modem
รุ่นเก่าบางครั้ง ที่อาจทำให้การรับส่งข้อมูลในการเชื่อมต่อไม่เสถียร, IP
Conflict - จะเป็นเฉพาะกรณีที่มีการกำหนด Fix IP
ของเครื่องแล้วเกิดซ้ำกันกับเครื่องอื่น
วิธีแก้ไข:
- ให้เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ ก่อน คือ คลิ๊กขวาที่สัญลักษณ์แสดงการเชื่อมต่อ แล้ว disconnect และ connect กลับมาใหม่
- ปิดสวิทซ์ modem ไว้สัก 10 วินาที แล้วเปิดใหม่
- ดูที่ Device Manager ดูที่ Network adapters ถ้าพบว่ามี driver ที่แสดงเครื่องหมายตกใจสีเหลือง ให้ลอง uninstall และ install ใหม่ วิธีนี้ คุณอาจจะต้องมี driver สำรอง หากไม่มี ให้ download จากเว็บของยี่ห้อคอมพิวเตอร์นั้น ๆ เลือกรุ่น และ OS ให้ตรงกับที่คุณใช้อยู่ เพื่อคุณจะได้ driver ที่ถูกต้องที่สุด
- หากคุณใช้สาย LAN ในการเชื่อมต่อ แล้วพบปัญหา โอกาสที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของสายทั้งขาดใน หรือที่ตัวหัวเสียบเอง เป็นประเด็นแรกที่คุณควรตรวจสอบ อาจใช้วิธีดึงออกเสียบใหม่ให้แน่น หรือถ้าลองขยับสายแล้วดีขึ้น คุณควรเปลี่ยนสาย LAN โดยเร็ว