วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ตรวจสอบปัญหา Internet Explorer เข้าเว็บไม่ได้

เชื่อว่าทุกๆ คนที่เล่นอินเตอร์เน็ตเคยประสบปัญหานี้

คลิกเปิด โปรแกรม Internet Explorer แล้วมีหน้าจอ errror แสดงว่าไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้ แล้วปกติถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้คุณแก้ไขอย่างไร? หลายๆ คนถ้าทำงานในบริษัทส่วนใหญ่ถ้ามีแผนกไอที/คอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ก็มักจะโทรถามทันที ซึ่งพอเจ้าหน้าที่ไอทีเข้ามาตรวจสอบ เชื่อได้เลยว่ามากกว่า 90% เป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เราเองสามารถแก้ไขได้ด้วย? เราลองมาตรวจสอบปัญหากันเองดูดีกว่า

ขั้นตอนการตรวจสอบปัญหาไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้

  1. อันดับแรกให้กดปุ่ม F5 (refresh) เพื่อทดลองเข้าเว็บดูใหม่ (สำหรบ Internet Explorer)
  2. ถ้าใช้งานตามบ้าน ให้ดูว่าโมเด็มที่เชื่อมต่อ เปิดแล้วหรือยัง ถ้ายังให้เปิด และรอสักครู่
  3. ไอ คอนสัญลักษณ์คอมพิวเตอร์ 2 ตัวซ้อนกัน มีเครื่องหมายกากบาทหรือเปล่า ถ้ามี เป็นปัญหาจากสายแลน 100% ให้ขยับสายดู (คอมพิวเตอร์บางเครื่องอาจมีสัญลักษณ์นี้หลายตัว ต้องตรวจสอบให้ดูก่อนว่า ตัวไหนเป็นตัวที่ใช้เชื่อมต่อระบบแลน)
  4. สำหรับผู้ใช้งานในองค์กร ให้ตรวจสอบสายแลนที่หลังเครืองคอมฯ ว่าแน่นและมีสัญญาญไฟติดหรือเปล่า (ปกติจะมีสัญญาณไฟสีเขียวปรากฏอยู่)
  5. ทดสอบอีกครั้ง

ถ้ายังไม่ได้ให้ทดสอบผ่านโปรแกรมแบบอัตโนมัติ

Diagnos Connection Problems
สำหรับ Internet Explorer เวอร์ชั่น 7 ทีกำลังทดสอบนี้ จะมีคำสั่งในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อให้อัตโนมัติ เรียกว่า "Diagnose Connection Problems" ซึ่งเวลามีปัญหาสามารถคลิกที่ลิงค์นี้ จะนั้นจะมีหน้าต่างปรากฏว่า กำลังตรวจสอบปัญหาให้อยู่? ถ้าไม่ได้ผลก็อาจแสดงคำแนะนำอื่นๆ ให้เราปฏิบัติตาม
เห็นไหมครับว่า เราสามารถตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อได้ด้วยตัวเอง ตั้งหลายวิธี? อย่างนี้จะได้ไม่อายเจ้าหน้าที่ไอทีเขาน่ะครับ อีกอย่างหนึ่งก็คือ น่าภูมิใจไหมครับ ที่เราสามารถแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง ขอชื่นชมกับความพยามยามของคุณด้วยใจจริง..